ฟ้าหลังฝน หนุนนำให้ 1 ยาย 4 หลาน ได้รับการช่วยเหลือ มีบ้านอยู่ 11 ก.ค.67 พร้อมส่งมอบ

1 ยาย 4 หลาน อยู่กันยังไง โครงการช่วยเหลือติดตามนักเรียน เยี่ยมบ้าน ของ สพป. เขต 1 สมุทรปราการ บริษัทเอกชน ส่วนราชการ เข้าช่วยสานต่อสร้างบ้าน
2ก.ค.67/ เดลี่ไทม์ >ได้นำเสนอข่าว เมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา เมื่อผู้บริหาร สพป. น.ส.วีรนุช สุทธพันธ์ ผอ.รร.ป้อมพระจุลฯ น.ส.ไพเราะ แจ่มจักษุ ประธานชมรม to be number one ต.บางจาก วิโรจน์ เวทยาวงศ์ อุปนายกสมาคมผู้สื่อข่าวจังหวัดสมุทรปราการ และคณะ ลงพื้นที่ดูนักเรียนกลุ่มด้อยโอกาส ผู้เปราะบาง พบ 1 ครอบครัว มียายต้องเลี้ยงหลานถึง 4 ชีวิต เข้าไปพบเห็นเป็นบ้านยกสูงอยู่ติดริมคลองตาเพิ่ม เลขที่ 80/3 หมู่ 7 พื้นที่ตำบลแหลมฟ้าผ่า อำเภอพระสมุทรเจดีย์จังหวัดสมุทรปราการ เจ้าของบ้านคือ นางบังอร นุชสา สภาพบ้านหลังคามุ่งจากและเอียงไปข้างหนึ่ง พร้อมจะพังทุกเมื่อ น้ำประปาไม่มี ห้องน้ำ ห้องส้วมไม่มี ยายบอกว่าหลาน 4 คน เป็นลูกของลูกสาวและลูกชายที่ทิ้งเอาไว้ตั้งแต่เล็กๆ ส่วนพ่อแม่ไม่เคยมาเหลียวแลและไม่ทราบอยู่ไหนด้วยหายไปนานมาก

หลานทั้งหมด 4 คน เรียนอยู่ที่โรงเรียนป้อมพระจุลจอมเกล้า เรียนอยู่ ม. 3 จำนวน 2 คน ประถมอีก 2 คน เด็กๆ ต้องตื่นตั้งแต่เช้า ออกจากบ้านเพื่อนั่งเรือ ไปต่อรถสองแถวอีกทอดหนึ่ง เพื่อไปเรียน

ยายบอกว่า ตนเองก็เช่นเดียวกันต้องตื่นเช้าเพื่อออกไปตัดจาก ส่งให้พ่อค้าหลังจากส่งเสร็จก็นั่งเย็บเอง วันหนึ่งจะต้องมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 400 บาท ไม่อย่างนั้นไม่พอค่าใช้จ่ายสำหรับหลานไปโรงเรียน บางวันต้องหยุดเรียนเปลี่ยนกันไปเรียน เพราะไม่มีค่าใช้จ่าย ต้องช่วยกันตัดจาก

ยายบอกว่า เป็นห่วงแต่หลาน ๆ ทั้ง 4 คน หากวันใดไม่มีตนอยู่ …ยังมองไม่ออกว่าสภาพชีวิตเขาจะเป็นเช่นไร

ที่สุดทีมงานที่ลงพื้นที่ รับปากจะซื้อตับจากจำนวนหนึ่งจากยายผู้ดูแลหลานทั้งสี่ จำนวนหนึ่งพันตับเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายนักเรียน

“ ตับจากที่รับปากซื้อจากยาย ก็ยังงงๆ ไม่รู้จะเอาไปไหนต่อ ”

ฟ้ายังสดใสเสมอ ได้ผู้ใจบุญรับซื้อต่อทันที่ เมื่อได้รับการประสานจาก ดร.วิโรจน์ เวทยาวงศ์ อุปนายกสมาคมผู้สื่อข่าว สป./บรรณาธิการ เดลี่ไทม์ ว่า ทางสวนอาหารปัญจะรีสอร์ท ย่านบางบ่อ สมุทรปราการ โดย คุณพรพร จันทรวงศ์ ขอซื้อตับจากทั้งหมด พร้อมมอบเงินทุนให้ นักเรียนอีกจำนวนหนึ่ง เพื่อเป็นค่าใช้จ่าย

หลังจากที่ได้ลงเยี่ยมเยียน ได้ขอเอกสารต่าง ๆ เพื่อประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ได้รับการช่วยเหลือตามเกณฑ์ โดยเฉพาะ ทูบี นัมเบอร์วัน ซึ่งมีครูเจี๊ยบ เป็นเจ้าธุระดำเนินการ เพื่อที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตเหล่าบรรดาน้องทั้ง 4 คน

ครูเจี๊ยบ บอกว่า จะรับหน้าที่ประสานส่งต่อความช่วยเหลือจนถึงที่สุด เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตเด็กกลุ่มเปาะบางเหล่านี้ให้เข้มแข็งมีคุณค่าและได้รับศักดิ์ศรีเท่าเทียมทางสังคมเช่นเดียวกับเด็กคนอื่นๆ

“อยากเห็น เด็กเยาวชนได้รับการดูแล ไม่ทอดทิ้งพวกเขา อยากเห็นพวกเขาเติบโตมาเพื่อพัฒนาชาติ ไม่เป็นปัญหาทางสังคม…เมื่อเขาได้ดี คงกลับมาดูแลน้อง ๆ ต่อ อย่างปัจจุบันที่ มีพี่ๆ กลุ่มทูบีนัมเบอร์วัน ได้เรียนที่สูงขึ้น หันกลับมาดูแลน้องๆ สอนหนังสือ ทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์”

วันที่ 2 ตุลาคม 2566 ที่ห้องประชุม โรงเรียนป้อมพระจุลจอมเกล้า ได้มีการทำประเมินโฟกัสกรุ๊ป “ พาน้องกลับเรียน ” เป็นงานวิจัยของ สพฐ.กระทรวงศึกษาธิการ มีผู้ทรงคุณวุฒิทางการศึกษา เช่น ดร.วิชัย จันทร์จำรูญ นายสุรัต อัตรวานิช อดีต ผอ. รร.สมุทรปราการ สัสดี อำเภอพระสมุทรเจดีย์ ดร.กัญฐณัฎ ฉลอง ผอ. รร.บางพลีพัฒนศึกษาลัย เข้าร่วมให้ความคิดเห็น

ภายหลังเสร็จภาระกิจ ดร.กัญฐณัฎ ฉลอง ได้มอบเงินจำนวนหนึ่งเพื่อเป็นสวัสดิการ ครู นักเรียนด้วยความหวัง ความฝัน สู้ความจริง ได้เจิดจ้าส่องไปยังครอบครัว ยาย หลานอีกครั้งเมื่อหลายหน่วยงานได้สานต่อดำเนินการเรื่องการสร้างบ้าน นางสาวน้ำฝน เพชรดี ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายบุคคล บริษัทเคนแมกซ์ประเทศไทย นำไปเข้าที่ปรึกษากับระดับผู้บริหาร ป้อมพระจุลจอมเกล้า ฐานทัพเรือกรุงเทพ ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ ได้อนุญาตให้มีการสร้างบ้านได้ สิ่งสำคัญเทศบาลตำบลเเหลมฟ้าผ่าได้ออกแบบบ้านประมาณการณ์ค่าใช้จ่าย พร้อมออกแบบก่อสร้าง และ ที่สำคัญ นายโชติพงศ์ เปล่งวิทยา นายอำเภอพระสมุทรเจดีย์ ได้รับทราบเรื่องนี้ จึงมีการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประสาน บริษัทเอกชน หางบประมาณเพิ่มเติม เข้าดำเนินการก่อสร้างจน ลุล่วง จากงบประมาณที่ใช้ในการก่อสร้างครั้งนี้ กว่า 4 แสนบาท ยังไม่รวมเครื่องใช้ภายในบ้าน โดยทางบริษัท เคนแมกซ์ประเทศไทย จะดำเนินการให้ภายหลัง

11 กรกฎาคม 2567 ช่วงเช้า ได้ฤกษ์ ทำพิธีมอบบ้านให้ ยาย หลาน

ขอขอบคุณ อำเภอพระสมุทรเจดีย์ และ ทุกฝ่ายที่ได้ร่วมกันผลักดัน สานฝันให้ เยาวชน ได้มีที่พักพิง

วันนี้มีเสียงสะท้อนกลับมาว่า “ ฉันก็จน – ลำบาก ” ทำไมไม่ช่วย เข้าใจด้วยนะไม่ใช่ งบราชการ แต่ องค์กรเอกชน ประชาชน บริษัทเอกชน เขาดูแลกัน ภายใต้การหนุนเสริมเชื่อมร้อยของราชการ

ดร.วิโรจน์ เวทยาวงศ์ รายงาน