GIZ และ เป๊ปซี่โค ประกาศความสำเร็จในการยกระดับห่วงโซ่อุปทานพืชผล

ดร.นานา คึนเคล ผู้ประสานงานกลุ่มเกษตรและอาหาร GIZ ประจำประเทศไทย กล่าวถึงการดำเนินโครงการดังนี้ “เราได้สร้างพื้นที่สำหรับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเสริมศักยภาพทางการเกษตร ให้กับเกษตรกรให้มีทักษะและความสามารถในการนำเครื่องมือดิจิทัลและทรัพยากรต่าง ๆ มาใช้จัดการพื้นที่ทางการเกษตร พัฒนามาตรฐานทางการผลิตและศักยภาพในการแข่งขันให้กับภาคเกษตรของประเทศไทย”

ผลของการดำเนินโครงการ RePSC แสดงให้เห็นกว่า เกษตรกรสมาชิกมากกว่า 2,000 รายมีรายได้สุทธิเพิ่มขึ้นจากการนำทักษะที่ได้เรียนรู้จากการอบรมการเกษตรเชิงฟื้นฟูและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ยกตัวอย่างเช่น การปลูกพืชผลทางการเกษตรแบบหมุนเวียน การจัดการดินด้วยระบบจีพีเอส (GPS) การจัดการศัตรูพืชแบบผสมผสาน การจัดการดิน น้ำ ฟางและไม่เผาตอซัง ในพื้นที่เกษตรมากกว่า 1.3 หมื่นไร่ เกษตรกรกลุ่มนี้มีส่วนช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากภาคเกษตรได้ถึง 20% เนื่องจาก 1 ใน 4 ของเกษตรกรสมาชิกโครงการเป็นสตรี โครงการตระหนักถึงความสำคัญของของบทบาทสตรีในภาคเกษตรไทย จึงได้ดำเนินการอบรมเพื่อเสริมสร้างศักยภาพเกษตรกรสตรีในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

นายพีรพันธ์ คอทอง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวถึงนโยบายทางการเกษตร ดังต่อไปนี้ “ประเทศไทยเรามีนโยบายสร้างระบบที่เข้มแข็งเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และให้พื้นที่การมีส่วนร่วมของทุกเพศเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตของภาคเกษตร การทำงานร่วมกับ GIZ ผ่านโครงการเพื่อการพัฒนาต่าง ๆ มุ่งเน้นเพื่อยกระดับเกษตรกรรมฟื้นฟูและเกษตรอัจฉริยะ ส่งเสริมกรอบแนวคิดและศักยภาพให้เกษตรกรสามารถแก้ไขปัญหาเดิม ๆ และเตรียมพร้อมเพื่อรับมือกับความท้าทายใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ”

ภายในงาน มีการนำเสนอข้อมูลความสำเร็จของโครงการในหัวข้อ “แนวทางการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของภาคเกษตรในพื้นที่และก้าวต่อไป” (The footprint of climate resilience farming on the ground and step forward” “RePSC project remarkable outcome) นางวิสา หล้าคำภา ตัวแทนกลุ่มเกษตรกรสตรีในโครงการ RePSC จังหวัดเชียงราย ได้แบ่งปันมุมมองเกี่ยวกับความสำเร็จของชุมชนในการยกระดับการจัดการพื้นที่เกษตรว่า “สำหรับเกษตรกรรายย่อย การจะรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทั้งเรื่องสภาพอากาศและความต้องการของตลาดต่างประเทศ นับเป็นเรื่องที่ยากมาก แต่พอได้มาอมรมอย่างต่อเนื่อง ได้เรียนรู้มาตรฐานการทำเกษตรและระบบการจัดการข้อมูลที่โครงการแนะนำ พวกเราจึงมารวมตัวกันทำงาน แบ่งปันความรู้และประสบการณ์กันในกลุ่มช่วยกันพัฒนาเรื่องการเกษตรและการบริหารกลุ่มเกษตรกรให้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดในระยะยาว”

สำหรับพิธีปิดโครงการในครั้งนี้จัดขึ้น ณ โรงแรมเรอเนสซองส์ กรุงเทพฯ ราชประสงค์ นำเสนอผลสำเร็จของความร่วมมือในการพัฒนาศักยภาพของเกษตรกรรายย่อยในการสร้างความพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศตลอดห่วงโซ่อุปทานพืชผล ภายในงานมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 50 คน ประกอบด้วยผู้แทนจากบริษัท เป๊ปซี่โค เซอร์วิสเซส เอเชีย จำกัด บริษัท เป๊ปซี่- โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด องค์กร GIZ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำโดยกรมวิชาการเกษตร กรมการข้าว กรมส่งเสริมการเกษตร และสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ร่วมเฉลิมฉลองความสำเร็จของโครงการและรับชมผลงานของกลุ่มเกษตรกรรายย่อย