ศูนย์การเรียนรู้สวนสมุนไพรชีววิถีท่าม่วง เปิด “ตลาดนัดชุมชนรักษ์โลก” ชูแหล่งท่องเที่ยวภูมิปัญญาด้านอาชีพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างวันที่ 26-27 ต.ค. 67 ศูนย์การเรียนรู้สวนสมุนไพรชีววิถีท่าม่วง จ.กาญจนบุรี โดย นางอรประภา พรมรังฤทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซนต์ บิวตี้ คอสเมติก (ประเทศไทย) จำกัด จัดงาน “ตลาดนัดชุมชนรักษ์โลก” เพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ กลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี กลุ่มโอทอปได้นำสินค้ามาจำหน่ายแก่ผู้สนใจ โดยการสนับสนุนจาก สโมสรโรตารีท่าม่วง สมาคมผู้สื่อข่าวส่งเสริมเอสเอ็มอีไทย ทั้งนี้ได้รับเกียรติจาก นายชูศักดิ์ แม้นทิม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน

นางอรประภา กล่าวว่าวัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุน ให้สมาชิก ประชาชนผู้ที่สนใจ และชุมชน ในท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการพัฒนา แหล่งท่องเที่ยวภูมิปัญญาทางด้านอาชีพ เพื่อส่งเสริมรายได้ ให้แก่ตนเอง ครอบครัวและท้องถิ่น ให้มีความยั่งยืน ส่งเสริมและสนับสนุนเยาวชน และประชาชนในพื้นที่ ในการ มีส่วนร่วม โดยเฉพาะเยาวชน มีโอกาสได้แสดงความสามารถของตนเอง เพื่อรับทุนการศึกษา ส่วนประชาชน ได้มีโอกาสมีส่วนร่วมในเรื่องของการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากชุมชน อาทิผักผลไม้ อาหาร เครื่องดื่ม เสื้อผ้า พันไม้พื้นถิ่น สินค้าหัตถกรรม สินค้ารักษ์โลก สินค้าเกษตรอินทรีย์ โดยใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งประชาสัมพันธ์โครงการสร้างอาชีพต่างๆ ให้ประชาชนทั้งในและนอกพื้นที่เข้ามาเรียนรู้ เพื่อนำไปประกอบอาชีพ หรือนำ ความรู้ไปต่อยอดพัฒนาในชุมชนของตนเอง สืบไป

สำหรับการจัดตลาดนัดชุมชนอนุรักษ์โลกครั้งนี้ ยังได้ประชาสัมพันธ์และให้ความรู้ในเรื่อง การนำขยะรีไซเคิล เพื่อสู่กระบวนการผลิตสินค้าใหม่ การคัดแยกขยะที่สามารถรีไซเคิลได้ เช่นการใช้ปิ่นโตแทนกล่องโฟม การใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก การนำเสื้อผ้าไม่ใช้ไปบริจาค การใช้กระดาษให้ครบ 2 หน้า ซึ่งในงานนี้ ที่สำคัญงานนี้ไม่เก็บค่าใช้จ่ายใดๆจากผู้ค้าทั้งสิ้น ภายในยังจัดการประกวดความสามารถของเยาวชนในพื้นที่ ในชื่อ ชีววิถี kids Talent เพื่อชิงทุนการศึกษา ซึ่งได้รับความสนใจจากหนูน้อยผู้มากความสามารถที่มาโชว์หลากหลาย พร้อมทั้งมีดนตรีสดสไตล์คันทรี่ให้รับฟังตลอดทั้งงานอีกด้วย

การจัดงานในครั้งนี้ นับเป็นมหกรรมสินค้าชุมชนที่รวบรวมผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นและกิจกรรมหลากหลายให้ผู้ร่วมงานได้เพลิดเพลินกับการช้อป ชิม ชิล โดยมีสินค้าท้องถิ่น เช่น ขนมทองโย๊ะ จากอำเภอสังขละบุรี และ จิ้มจุ๋มพม่าโมดิฟาย ซึ่งเป็นของดีที่เป็นเอกลักษณ์จากฝั่งตะวันตกของประเทศไทย นอกจากนี้ยังมี สินค้าสมุนไพรชีววิถี ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ ที่นำมาจำหน่ายในราคาพิเศษ รวมถึงสินค้าชุมชนอีกมากมาย ทั้งอาหาร ของใช้ และผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นให้เลือกซื้อ

บูธกิจกรรมสร้างอาชีพ เช่น การทำเบเกอรี่ การสานตะกร้า การพิมพ์ผ้าใบไม้ ทำขนมไทย และการถักห่วงถุงเท้า ซึ่งสามารถนำไปต่อยอดเพื่อสร้างอาชีพเสริมรายได้ในอนาคต อีกทั้งยังมีกิจกรรมพิเศษสอนเทคนิคการนวดหน้าเพื่อความงามจากแชมป์นวดหน้านานาชาติและครูสอนดีเด่นด้านการนวดหน้าเพื่อความงามประจำปี 2565 นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมบริการ เช่น ขัดหน้า บำรุงผิวหน้า และแช่เท้าสมุนไพร รวมถึงการฟังบรรยายและตรวจธาตุเจ้าเรือนซึ่งเป็นการตรวจสุขภาพตามหลักแพทย์แผนไทยสำหรับผู้ที่สนใจอีกด้วย