งานสินค้า “อวดเมืองสกล ย่างเนื้อโพน จิบน้ำเม่า กินข้าวฮาง นุ่งผ้าคราม”

วันที่ 25 ตุลาคม 2567 ที่บริเวณลานน้ำพุ ห้างสรรพสินค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ สกลนคร นายชูศักดิ์ รู้ยิ่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เป็นประธานเปิดงานแสดงและจำหน่ายสินค้า “อวดเมืองสกล ย่างเนื้อโพน จิบน้ำเม่า กินข้าวฮาง นุ่งผ้าคราม”ซึ่งจัดโดยพาณิชย์จังหวัดสกลนคร โดยนางลักขณา บุญนำ พาณิชย์จังหวัดสกลนคร กล่าวว่า การจัดงานนี้จัดขึ้นตามโครงการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้า ให้กับสินค้าและสินค้าที่มีศักยภาพสู่ตลาดสากล กิจกรรมหลักจัดงานเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ จึงได้ดำเนินการจัดงานแสดงขึ้น เพื่อส่งเสริมพัฒนาสินค้า GI และสินค้าที่มีศักยภาพของจังหวัดสกลนคร ให้เข้มแข็งมีความสามารถในการแข่งขันและประกอบอาชีพได้อย่างยั่งยืน

จังหวัดสกลนคร มีสินค้าที่มีศักยภาพหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนและสินค้าสิ่งบ่งขี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ซึ่งใด้รับอนุญาตขึ้นทะเบียนสินค้า GI จากกรมทรัพธ์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ จำนวน 5 ชนิดสินค้า ได้แก่ เนื้อโคขุนโพนยางคำ น้ำหมากเม่าสกลนคร หมากเม่าสกลนคร ข้าวฮางหอมทองสกลทวาปี และผ้าครามธรรมชาติสกลนคร ซึ่งสร้างงานจากการผลิต และสร้างรายได้จากจำหน่ายสินค้า ในปี พ.ศ.2566 ถึง 61.53 ล้านบาท ทั้งยังสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดในเรื่องผลิตภัณฑ์ที่เป็นอัตลักษณ์เฉพาะถิ่นเป็นอย่างมาก

สำหรับการจัดงานครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-27 ตุลาคม 2567 มีร้านค้า จำนวน 40 ร้าน การแสดงศิลปวัฒนธรรมและการแสดงมินิคอนเสิร์ต

วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร